Nhằm tạo môi trường giáo dục tốt nhất để trẻ phát triển toàn diện, năm học vừa qua, Trường mầm non Yên Lãng đã triển khai thực hiện chuyên đề giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và đạt được những kết quả tích cực.

Cô và trò trường mầm non Yên Lãng tổ chức các hoạt động giúp học sinh vừa học vừa chơi

 

Tham dự tiết học “Tạo hình” của cô và trò Trường mầm non Yên Lãng, chúng tôi cảm nhận rõ hứng thú của học sinh cũng như hiệu quả của tiết học. giáo viên đã hướng dẫn trẻ tạo hình bằng nhiều cách khác nhau: Tạo hình bằng ngón tay, di bút màu, tạo hình bằng lá cây, que…đều tạo thành những sản phẩm rất bắt mắt và trẻ rất thích thú với chính những sản phẩm mà trẻ tạo ra.

                                              Tạo hình bằng lá cây

 

                                  

 

Với ngón tay ngộ nghĩnh chỉ cần chấm đầu ngón tay vào những hộp màu đáng yêu lăn theo ý thích của trẻ sẽ tạo nên những hình thù rất bắt mắt

 

Tạo hình bằng vân tay

 

Cô giáo Nguyễn Thị Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhận thức rõ sự ưu việt của mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, năm học vừa qua, trường mầm non Yên Lãng đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.

Theo đó, trường đã tăng cường công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về nội dung, hiệu quả của mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn để huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi để trẻ được vui chơi, học tập một cách thuận lợi nhất.

Kết quả: nhà trường đã có khuôn viên xanh – sạch – đẹp, có nhà vệ sinh, khu vực bếp ăn, khu vui chơi vận động, khu vườn cổ tích, khu vui chơi an toàn giao thông, phòng y tế, phòng chức năng, phòng máy tính kết nối Internet, khu vực để xe; môi trường trong lớp học được sắp xếp gần gũi, quen thuộc, trang trí đẹp mắt, thể hiện được nét văn hóa địa phương…".

Cùng với đảm bảo cơ sở vật chất, nhà trường đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng để đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) nắm rõ về nội dung, mục đích, yêu cầu của mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, cách tổ chức các hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh “vừa học, vừa chơi” đạt hiệu quả cao.

Trong quá trình dạy học, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ động soạn giáo án và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp với trẻ; tích cực xây dựng và khai thác các nội dung giáo dục từ môi trường trong và ngoài lớp học; tăng cường sử dụng đồ dùng, đồ chơi tự làm trong học tập để giúp trẻ nhớ kiến thức đã học; luôn chú ý quan sát trẻ, chủ động gần gũi, lắng nghe, chia sẻ cảm nhận của trẻ, từ đó, hướng dẫn trẻ tiếp cận và thực hiện các hoạt động giáo dục…

Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ giúp trẻ được khám phá, trải nghiệm nhiều hoạt động học tập, vui chơi phong phú, thú vị, mà còn tạo cơ hội để các em được bộc lộ cảm xúc, nhận định của mình; đặc biệt, học sinh có điều kiện thể hiện và phát triển khả năng tư duy, giao tiếp và vốn ngôn ngữ. Ngoài ra, các em còn được rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại và ý thức làm việc nhóm…”.

Để làm được điều đó cần có những tiêu chí sau:

* Môi trường giáo dục

1.1. Đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh.

1.2. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của GV đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo.

1.3. Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế.

1.4. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm.

1.5. Khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá d­ưới nhiều hình thức khác nhau, phát triển toàn diện.

1.6. Tạo những điều kiện, cơ hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn.

*Xây dựng kế hoạch giáo dục

Kế hoạch GD thể hiện mục tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, nội dung giáo dục trẻ, các phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ, cụ thể:

1.1. Thể hiện các mục tiêu cụ thể phản ánh được kết quả mong đợi đáp ứng với sự phát triển của trẻ theo giai đoạn, thời điểm phù hợp và theo Chương trình GDMN.

1.2. Thể hiện nội dung GD theo Chương trình GDMN và có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của vùng miền, địa phương, trường/lớp.

1.3. Không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kĩ năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kĩ năng sống cho trẻ.

1.4. Thể hiện tính tích hợp, tạo sự gắn kết, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ.

1.5. Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động GD bằng vận động thân thể và các giác quan d­ưới nhiều hình thức khác nhau.

* Tổ chức hoạt động giáo dục

3.1. Phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”.

3.2. Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

3.3. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ.

3.4. Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình.

3.5. Giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ.

*Đánh giá sự phát triển của trẻ

4.1. Đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ để có những tác động phù hợp và tôn trọng những gì trẻ có. Đánh giá kết quả GD trẻ phải được dựa trên cơ sở sự thay đổi của từng trẻ, không kỳ vọng giống nhau với tất cả trẻ.

4.2. Đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục (KHGD), điều chỉnh KHGD và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp (Không đánh giá so sánh giữa các trẻ).

4.3. Tôn trọng sự khác biệt của mỗi đứa trẻ về cách thức và tốc độ học tập và phát triển riêng. Chú trọng và thúc đẩy tiềm năng của mỗi trẻ.

*Sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

5.1. Đa dạng các hình thức, hoạt động tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của GD mầm non và hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.

5.2. Có mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa GV, nhà trường, cha mẹ trẻ cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ.

5.3. Tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng CS-GD trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lí của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ.

5.4. Phối hợp với gia đình, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong thời gian tới trường mầm non Yên Lãng tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi và tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi theo chuyên đề giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" để giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.